สาขาวิชาการบริการลูกค้า มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลหลักสูตร
    • รายละเอียดหลักสูตร
      • หลักสูตร พ.ศ.2560-2565
      • หลักสูตร พ.ศ.2555-2559
    • บุคลากร
      • บุคลากรประจำหลักสูตร
      • ศักยภาพคณาจารย์ในหลักสูตร
  • นักศึกษา
    • ประกาศที่เกี่ยวกับนักศึกษา
    • ปฏิทินวิชาการนักศึกษา
    • ผลงานนักศึกษา
    • ตารางเรียน
    • Download
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวทุนการศึกษา
  • งานวิชาการ
    • มคอ.
      • มคอ.3 และ มคอ.4
      • มคอ.5 และ มคอ.6
    • ปฏิทินวิชาการอาจารย์
  • งานสนับสนุนวิชาการ
    • การพัฒนาบุคลากร
    • การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
      • ภาพกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
    • การบริการวิชาการ
      • ภาพการบริการวิชาการ
    • การประกันคุณภาพ
      • ประชุมวิพากษ์หลักสูตรฯ ประจำปี พ.ศ.2559
      • ประกันคุณภาพ
  • งานวิจัย
    • ผลงานวิจัย
  • TCAS
  • ติดต่อเรา
  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลหลักสูตร
    • รายละเอียดหลักสูตร
      • หลักสูตร พ.ศ.2560-2565
      • หลักสูตร พ.ศ.2555-2559
    • บุคลากร
      • บุคลากรประจำหลักสูตร
      • ศักยภาพคณาจารย์ในหลักสูตร
  • นักศึกษา
    • ประกาศที่เกี่ยวกับนักศึกษา
    • ปฏิทินวิชาการนักศึกษา
    • ผลงานนักศึกษา
    • ตารางเรียน
    • Download
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวทุนการศึกษา
  • งานวิชาการ
    • มคอ.
      • มคอ.3 และ มคอ.4
      • มคอ.5 และ มคอ.6
    • ปฏิทินวิชาการอาจารย์
  • งานสนับสนุนวิชาการ
    • การพัฒนาบุคลากร
    • การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
      • ภาพกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
    • การบริการวิชาการ
      • ภาพการบริการวิชาการ
    • การประกันคุณภาพ
      • ประชุมวิพากษ์หลักสูตรฯ ประจำปี พ.ศ.2559
      • ประกันคุณภาพ
  • งานวิจัย
    • ผลงานวิจัย
  • TCAS
  • ติดต่อเรา

รายละเอียดของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

สาขาวิชาการบริการลูกค้า

หลักสูตรปรับปรุง  พ.ศ. 2560

   หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป

   1.    ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย        :  หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริการลูกค้า

ภาษาอังกฤษ    :  Bachelor of Business Administration Program in

Customer Service

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย      ชื่อเต็ม :  บริหารธุรกิจบัณฑิต (การบริการลูกค้า)

ชื่อย่อ  :  บธ.บ. (การบริการลูกค้า)

ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม :  Bachelor of Business Administration

(Customer Service)

ชื่อย่อ  :  B.B.A. (Customer Service)

3.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

128 หน่วยกิต

4. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • พนักงานบริการลูกค้า (Customer Service Officer)
  • พนักงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

(Customer Relationship Management Officer)

  • พนักงานสนับสนุนด้านเทคนิคการบริการลูกค้า

(Customer Service Technique Support Officer)

  • พนักงานวิเคราะห์และพัฒนาระบบการบริการลูกค้า

(System Analysis and Development Officer for Customer Service)

  • ผู้ประกอบการ (Entrepreneur)

หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1 ปรัชญา

ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ควบคู่กับทักษะวิชาชีพในด้านการบริการลูกค้า ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ ใส่ใจในรายละเอียด มุ่งมั่นในวิชาชีพ บริการอย่างสร้างสรรค์ สร้างความน่าเชื่อถือ มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม

1.2 ความสำคัญ

การบริการลูกค้าในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจรวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระดับจุลภาคและมหภาค ทำให้เกิดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล การบริการลูกค้าเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันและต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากการบริการลูกค้าจะเป็นกลไก
ที่ก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางการบริการลูกค้า มาตอบสนองความต้องการของตลาดและสังคมธุรกิจ
ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน การยกระดับคุณภาพมาตรฐานทางด้านการบริการ วัฒนธรรม และสังคม ทำให้คุณภาพการบริการในสังคมธุรกิจดีขึ้น

1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

1.3.1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบในหน้าที่
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม

1.3.2 มีความรู้และทักษะในสาขาวิชาการบริการลูกค้า ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มุ่งเน้นความประณีตเอาใจใส่ในรายละเอียด มุ่งมั่นในการให้บริการอย่างสร้างสรรค์ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้

1.3.3 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม สามารถคิด วิเคราะห์ และต่อยอดองค์ความรู้ในวิชาชีพ โดยสามารถบูรณาการความรู้และทักษะในสาขาวิชาร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.3.4 สามารถรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
มีบุคลิกภาพที่ดี สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความเข้าใจในความแตกต่างเชิงวัฒนธรรมของบุคคลที่มีความหลากหลาย

1.3.5 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารและแสวงหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันต่อการทำงานในอาชีพได้อย่างเหมาะสม

2 หลักสูตร

2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต

2.2 โครงสร้างหลักสูตร

            จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 128 หน่วยกิต
            1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
            2. หมวดวิชาเฉพาะ 92 หน่วยกิต
2.1  วิชาแกน 36 หน่วยกิต
2.2  วิชาเฉพาะด้าน 45 หน่วยกิต
2.3  วิชาเลือก2.4  ประสบการณ์วิชาชีพ 65 หน่วยกิตหน่วยกิต
            3. หมวดวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

2.3 รายวิชา

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป  30   หน่วยกิต
รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
1500201 ความเป็นสวนดุสิตSuan Dusit Spirit 4(2-4-6)
1500119 ภาษาไทยเพื่อพัฒนาความเป็นผู้รอบรู้Thai for Being Scholars 6(6-0-12)
1500120 ภาษาอังกฤษเพื่อการนำตนEnglish for Self-direction 4(4-0-8)
1500121 ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิดEnglish for Reflective Thinking 4(4-0-8)
2500116 สังคมอารยชนCivilized People Societies 4(2-4-6)
2500117 พลเมืองไทยและพลโลกที่ดีSmart Thai and Global Citizens 4(2-4-6)
4000112 วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันScience and Mathematics in Daily Life 4(2-4-6)
  1. หมวดวิชาเฉพาะ 86   หน่วยกิต

2.1 วิชาแกน เรียน   36   หน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
2562302 กฎหมายธุรกิจ
Business Law
3(3-0-6)
3601601 ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ
English for Business
3(3-0-6)
3604201 การจัดการเชิงกลยุทธ์Strategic Management 3(3-0-6)
3622401 การจัดการทรัพยากรมนุษย์Human Resource Management 3(3-0-6)
3632103 การเงินธุรกิจBusiness Finance 3(3-0-6)
3642101 หลักการตลาดPrinciples of Marketing 3(3-0-6)
3661101 องค์การและการจัดการOrganization and Management 3(3-0-6)
3663102 การจัดการการปฏิบัติการOperations Management 3(3-0-6)
3691101 หลักเศรษฐศาสตร์Principles of Economics 3(3-0-6)
3693301 การวิเคราะห์เชิงปริมาณและสถิติธุรกิจQuantitative Analysis and Business Statistics 3(3-0-6)
3822104 หลักการบัญชี
Principles of Accounting
3(3-0-6)
3824301 การบัญชีเพื่อการจัดการManagerial Accounting 3(3-0-6)

2.2  หมวดวิชาเฉพาะด้าน  เรียน    45   หน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
3561104 สติและการจัดการความเครียดMindfulness and Stress Management 3(3-0-6)
3571119 บุคลิกภาพเพื่อการบริการลูกค้าPersonality for Customer Service 3(3-0-6)
3571120 การคิดเชิงบวกและสุนทรียสนทนาPositive Thinking and Dialogue 3(3-0-6)
3571121 จิตวิทยาเพื่อการบริการลูกค้าPsychology for Customer Service 3(3-0-6)
3572114 การดำเนินงานของศูนย์บริการลูกค้าCustomer Service Center Operation 3(3-0-6)
3572701 พฤติกรรมผู้บริโภค ความคาดหวัง และการรับรู้ของลูกค้าใน
การบริการConsumer Behavior in Service and Customer Expectation and Perception
3(3-0-6)
3572704 ทักษะการโน้มนำ เจรจาต่อรอง
และการจัดการคำร้องเรียนของลูกค้าInfluencing and Negotiation Skills and Customer Complaint Handling
3(3-0-6)
3572115 เทคนิคการนำเสนอในการบริการลูกค้าPresentation Technique for Customer Service 3(3-0-6)
3572116 การบริหารงานขายเพื่อการบริการSales Management  for Service 3(3-0-6)
3572703 การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าCustomer Relationship Management 3(3-0-6)
3663212 การจัดการคุณภาพQuality Management 3(3-0-6)
3662304 การจัดการโครงการProject Management 3(3-0-6)
3574701 การบริหารงานขณะทำงานจริงและผลกระทบReal-time Management and Impact 3(3-0-6)
3574105 นวัตกรรมในกระบวนการบริการInnovation in Servicing Process 3(3-0-6)
3573124 ภาษาอังกฤษเพื่อการบริการลูกค้า
English for Customer Service
3(3-0-6)

2.3  วิชาเลือก  ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า   6   หน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
2552206 ภาวะผู้นำLeadership 3(3-0-6)
3573705 กลุ่มสัมพันธ์Group Relations 3(3-0-6)
3573706 การบริหารความเปลี่ยนแปลงChange Management 3(3-0-6)
3563208 การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการตอบโต้ทางธุรกิจCommunication English for Business Correspondence 3(3-0-6)
3574106 โปรแกรมประยุกต์เพื่อสนับสนุนการบริการลูกค้าProgram Appliction for Customer Service Support 3(3-0-6)

2.4  ประสบการณ์วิชาชีพ    5   หน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
3574806 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้าCustomer Service Professional Internship 5(450)
  1. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และจะต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของหลักสูตร

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 1 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1500201 ความเป็นสวนดุสิต 4 2 4 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3642101 หลักการตลาด 3 3 0 6
3661101 องค์การและการจัดการ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3561104 สติและการจัดการความเครียด 3 3 0 6
3571119 บุคลิกภาพเพื่อการบริการลูกค้า 3 3 0 6
รวม 16 14 4 30
ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 2 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1500119 ภาษาไทยเพื่อพัฒนาเป็นผู้รอบรู้ 6 6 0 12
4000112 วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 4 2 4 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3822104 หลักการบัญชี 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3571120 การคิดเชิงบวกและสุนทรียสนทนา 3 3 0 6
3571121 จิตวิทยาเพื่อการบริการลูกค้า 3 3 0 6
รวม 19 17 4 36
ปีที่ 2  ภาคการศึกษาที่ 1 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1500120 ภาษาอังกฤษเพื่อการนำตน 4 4 0 8
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3622401 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3 3 0 6
3632103 การเงินธุรกิจ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3572114 การดำเนินงานของศูนย์บริการลูกค้า 3 3 0 6
3572701 พฤติกรรมผู้บริโภค ความคาดหวัง
และการรับรู้ของลูกค้าในการบริการ
3 3 0 6
หมวดวิชาเลือกเสรี
วิชาเลือกเสรี 3
รวม 19
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1500121 ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด 4 4 0 8
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3691101 หลักเศรษฐศาสตร์ 3 3 0 6
3824301 การบัญชีเพื่อการจัดการ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3572704 ทักษะการโน้มนำ เจรจาต่อรอง
และการจัดการคำร้องเรียนของลูกค้า
3 3 0 6
3572115 เทคนิคการนำเสนอในการบริการลูกค้า 3 3 0 6
3572116 การบริหารงานขายเพื่อการบริการ 3 3 0 6
รวม 19 19 0 38
ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 1 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
2500116 สังคมอารยชน 4 2 4 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3693101 การวิเคราะห์เชิงปริมาณและสถิติธุรกิจ 3 3 0 6
2562302 กฎหมายธุรกิจ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3572703 การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า 3 3 0 6
3663212 การจัดการคุณภาพ 3 3 0 6
3573124 ภาษาอังกฤษเพื่อการบริการลูกค้า 3 3 0 6
รวม 19 17 4 36
ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 2 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
2500117 พลเมืองไทยและพลโลกที่ดี 4 2 4 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3601601 ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ 3 3 0 6
3663102 การจัดการการปฏิบัติการ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3662304 การจัดการโครงการ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเลือก
วิชาเลือก 3 3 0 6
รวม 16 14 4 30
ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 1 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน
3604201 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน
3574701 การบริหารงานขณะทำงานจริงและผลกระทบ 3 3 0 6
3574105 นวัตกรรมในกระบวนการบริการ 3 3 0 6
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเลือก
วิชาเลือก 3 3 0 6
หมวดวิชาเลือกเสรี
วิชาเลือกเสรี 3
รวม 15
ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 2 หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตนเอง
หมวดวิชาเฉพาะ ประสบการณ์วิชาชีพ
3574806 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้า 5 450
รวม 5 450

หมายเหตุ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้า จะฝึกปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ
ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัย (ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากองค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนาม)

#ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร (ข้อมูล ณ ปีการศึกษา 2560)

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรปริญญาตรี ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคเรียนที่ 1-8
159,800 7,000 19,100

ติดต่อหลักสูตร

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริการลูกค้า มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ห้อง 1102 อาคาร 1 เลขที่ 295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 11120

  • Telephone02-244-5757

  • มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • คณะครุศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • คณะวิทยการจัดการ
  • คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • บัณฑิตวิทยาลัย
  • สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
  • สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • สำนักวิจัยและพัฒนา
  • สวนดุสิตโพล
  • สำนักกิจการพิเศษ
  • สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม
  • ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์
March 2023
M T W T F S S
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28  
« Oct    

©2015 SUAN DUSIT UNIVERSITY

Follow us