รายละเอียดของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการบริการลูกค้า
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริการลูกค้า
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in
Customer Service
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การบริการลูกค้า)
ชื่อย่อ : บธ.บ. (การบริการลูกค้า)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Business Administration
(Customer Service)
ชื่อย่อ : B.B.A. (Customer Service)
3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
128 หน่วยกิต
4. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- พนักงานบริการลูกค้า (Customer Service Officer)
- พนักงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(Customer Relationship Management Officer)
- พนักงานสนับสนุนด้านเทคนิคการบริการลูกค้า
(Customer Service Technique Support Officer)
- พนักงานวิเคราะห์และพัฒนาระบบการบริการลูกค้า
(System Analysis and Development Officer for Customer Service)
- ผู้ประกอบการ (Entrepreneur)
หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ควบคู่กับทักษะวิชาชีพในด้านการบริการลูกค้า ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ ใส่ใจในรายละเอียด มุ่งมั่นในวิชาชีพ บริการอย่างสร้างสรรค์ สร้างความน่าเชื่อถือ มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2 ความสำคัญ
การบริการลูกค้าในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจรวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระดับจุลภาคและมหภาค ทำให้เกิดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล การบริการลูกค้าเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันและต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากการบริการลูกค้าจะเป็นกลไก
ที่ก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางการบริการลูกค้า มาตอบสนองความต้องการของตลาดและสังคมธุรกิจ
ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน การยกระดับคุณภาพมาตรฐานทางด้านการบริการ วัฒนธรรม และสังคม ทำให้คุณภาพการบริการในสังคมธุรกิจดีขึ้น
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.3.1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบในหน้าที่
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.2 มีความรู้และทักษะในสาขาวิชาการบริการลูกค้า ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มุ่งเน้นความประณีตเอาใจใส่ในรายละเอียด มุ่งมั่นในการให้บริการอย่างสร้างสรรค์ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้
1.3.3 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม สามารถคิด วิเคราะห์ และต่อยอดองค์ความรู้ในวิชาชีพ โดยสามารถบูรณาการความรู้และทักษะในสาขาวิชาร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.3.4 สามารถรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
มีบุคลิกภาพที่ดี สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความเข้าใจในความแตกต่างเชิงวัฒนธรรมของบุคคลที่มีความหลากหลาย
1.3.5 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารและแสวงหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันต่อการทำงานในอาชีพได้อย่างเหมาะสม
2 หลักสูตร
2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต
2.2 โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 128 | หน่วยกิต | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | หน่วยกิต | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 92 | หน่วยกิต | |
2.1 วิชาแกน | 36 | หน่วยกิต | |
2.2 วิชาเฉพาะด้าน | 45 | หน่วยกิต | |
2.3 วิชาเลือก2.4 ประสบการณ์วิชาชีพ | 65 | หน่วยกิตหน่วยกิต | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
2.3 รายวิชา
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1500201 | ความเป็นสวนดุสิตSuan Dusit Spirit | 4(2-4-6) |
1500119 | ภาษาไทยเพื่อพัฒนาความเป็นผู้รอบรู้Thai for Being Scholars | 6(6-0-12) |
1500120 | ภาษาอังกฤษเพื่อการนำตนEnglish for Self-direction | 4(4-0-8) |
1500121 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิดEnglish for Reflective Thinking | 4(4-0-8) |
2500116 | สังคมอารยชนCivilized People Societies | 4(2-4-6) |
2500117 | พลเมืองไทยและพลโลกที่ดีSmart Thai and Global Citizens | 4(2-4-6) |
4000112 | วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันScience and Mathematics in Daily Life | 4(2-4-6) |
- หมวดวิชาเฉพาะ 86 หน่วยกิต
2.1 วิชาแกน เรียน 36 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
2562302 | กฎหมายธุรกิจ Business Law |
3(3-0-6) |
3601601 | ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ English for Business |
3(3-0-6) |
3604201 | การจัดการเชิงกลยุทธ์Strategic Management | 3(3-0-6) |
3622401 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์Human Resource Management | 3(3-0-6) |
3632103 | การเงินธุรกิจBusiness Finance | 3(3-0-6) |
3642101 | หลักการตลาดPrinciples of Marketing | 3(3-0-6) |
3661101 | องค์การและการจัดการOrganization and Management | 3(3-0-6) |
3663102 | การจัดการการปฏิบัติการOperations Management | 3(3-0-6) |
3691101 | หลักเศรษฐศาสตร์Principles of Economics | 3(3-0-6) |
3693301 | การวิเคราะห์เชิงปริมาณและสถิติธุรกิจQuantitative Analysis and Business Statistics | 3(3-0-6) |
3822104 | หลักการบัญชี Principles of Accounting |
3(3-0-6) |
3824301 | การบัญชีเพื่อการจัดการManagerial Accounting | 3(3-0-6) |
2.2 หมวดวิชาเฉพาะด้าน เรียน 45 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
3561104 | สติและการจัดการความเครียดMindfulness and Stress Management | 3(3-0-6) |
3571119 | บุคลิกภาพเพื่อการบริการลูกค้าPersonality for Customer Service | 3(3-0-6) |
3571120 | การคิดเชิงบวกและสุนทรียสนทนาPositive Thinking and Dialogue | 3(3-0-6) |
3571121 | จิตวิทยาเพื่อการบริการลูกค้าPsychology for Customer Service | 3(3-0-6) |
3572114 | การดำเนินงานของศูนย์บริการลูกค้าCustomer Service Center Operation | 3(3-0-6) |
3572701 | พฤติกรรมผู้บริโภค ความคาดหวัง และการรับรู้ของลูกค้าใน การบริการConsumer Behavior in Service and Customer Expectation and Perception |
3(3-0-6) |
3572704 | ทักษะการโน้มนำ เจรจาต่อรอง และการจัดการคำร้องเรียนของลูกค้าInfluencing and Negotiation Skills and Customer Complaint Handling |
3(3-0-6) |
3572115 | เทคนิคการนำเสนอในการบริการลูกค้าPresentation Technique for Customer Service | 3(3-0-6) |
3572116 | การบริหารงานขายเพื่อการบริการSales Management for Service | 3(3-0-6) |
3572703 | การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าCustomer Relationship Management | 3(3-0-6) |
3663212 | การจัดการคุณภาพQuality Management | 3(3-0-6) |
3662304 | การจัดการโครงการProject Management | 3(3-0-6) |
3574701 | การบริหารงานขณะทำงานจริงและผลกระทบReal-time Management and Impact | 3(3-0-6) |
3574105 | นวัตกรรมในกระบวนการบริการInnovation in Servicing Process | 3(3-0-6) |
3573124 | ภาษาอังกฤษเพื่อการบริการลูกค้า English for Customer Service |
3(3-0-6) |
2.3 วิชาเลือก ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
2552206 | ภาวะผู้นำLeadership | 3(3-0-6) |
3573705 | กลุ่มสัมพันธ์Group Relations | 3(3-0-6) |
3573706 | การบริหารความเปลี่ยนแปลงChange Management | 3(3-0-6) |
3563208 | การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการตอบโต้ทางธุรกิจCommunication English for Business Correspondence | 3(3-0-6) |
3574106 | โปรแกรมประยุกต์เพื่อสนับสนุนการบริการลูกค้าProgram Appliction for Customer Service Support | 3(3-0-6) |
2.4 ประสบการณ์วิชาชีพ 5 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
3574806 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้าCustomer Service Professional Internship | 5(450) |
- หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และจะต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของหลักสูตร
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
1500201 | ความเป็นสวนดุสิต | 4 | 2 | 4 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3642101 | หลักการตลาด | 3 | 3 | 0 | 6 |
3661101 | องค์การและการจัดการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3561104 | สติและการจัดการความเครียด | 3 | 3 | 0 | 6 |
3571119 | บุคลิกภาพเพื่อการบริการลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
รวม | 16 | 14 | 4 | 30 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
1500119 | ภาษาไทยเพื่อพัฒนาเป็นผู้รอบรู้ | 6 | 6 | 0 | 12 |
4000112 | วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน | 4 | 2 | 4 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3822104 | หลักการบัญชี | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3571120 | การคิดเชิงบวกและสุนทรียสนทนา | 3 | 3 | 0 | 6 |
3571121 | จิตวิทยาเพื่อการบริการลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
รวม | 19 | 17 | 4 | 36 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
1500120 | ภาษาอังกฤษเพื่อการนำตน | 4 | 4 | 0 | 8 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3622401 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์ | 3 | 3 | 0 | 6 |
3632103 | การเงินธุรกิจ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3572114 | การดำเนินงานของศูนย์บริการลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
3572701 | พฤติกรรมผู้บริโภค ความคาดหวัง และการรับรู้ของลูกค้าในการบริการ |
3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเลือกเสรี | |||||
วิชาเลือกเสรี | 3 | ||||
รวม | 19 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
1500121 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด | 4 | 4 | 0 | 8 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3691101 | หลักเศรษฐศาสตร์ | 3 | 3 | 0 | 6 |
3824301 | การบัญชีเพื่อการจัดการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3572704 | ทักษะการโน้มนำ เจรจาต่อรอง และการจัดการคำร้องเรียนของลูกค้า |
3 | 3 | 0 | 6 |
3572115 | เทคนิคการนำเสนอในการบริการลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
3572116 | การบริหารงานขายเพื่อการบริการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
รวม | 19 | 19 | 0 | 38 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
2500116 | สังคมอารยชน | 4 | 2 | 4 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3693101 | การวิเคราะห์เชิงปริมาณและสถิติธุรกิจ | 3 | 3 | 0 | 6 |
2562302 | กฎหมายธุรกิจ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3572703 | การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
3663212 | การจัดการคุณภาพ | 3 | 3 | 0 | 6 |
3573124 | ภาษาอังกฤษเพื่อการบริการลูกค้า | 3 | 3 | 0 | 6 |
รวม | 19 | 17 | 4 | 36 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | |||||
2500117 | พลเมืองไทยและพลโลกที่ดี | 4 | 2 | 4 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3601601 | ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ | 3 | 3 | 0 | 6 |
3663102 | การจัดการการปฏิบัติการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3662304 | การจัดการโครงการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเลือก | |||||
วิชาเลือก | 3 | 3 | 0 | 6 | |
รวม | 16 | 14 | 4 | 30 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาแกน | |||||
3604201 | การจัดการเชิงกลยุทธ์ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้าน | |||||
3574701 | การบริหารงานขณะทำงานจริงและผลกระทบ | 3 | 3 | 0 | 6 |
3574105 | นวัตกรรมในกระบวนการบริการ | 3 | 3 | 0 | 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ วิชาเลือก | |||||
วิชาเลือก | 3 | 3 | 0 | 6 | |
หมวดวิชาเลือกเสรี | |||||
วิชาเลือกเสรี | 3 | ||||
รวม | 15 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2 | หน่วยกิต | ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ศึกษาด้วยตนเอง | |
หมวดวิชาเฉพาะ ประสบการณ์วิชาชีพ | |||||
3574806 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้า | 5 | 450 | ||
รวม | 5 | 450 | |||
หมายเหตุ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการบริการลูกค้า จะฝึกปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ
ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัย (ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากองค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนาม)
#ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร (ข้อมูล ณ ปีการศึกษา 2560)
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรปริญญาตรี | ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษา | ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคเรียนที่ 1-8 |
159,800 | 7,000 | 19,100 |